Mục lục [Ẩn]
- 1. Marketing Offline là gì?
- 1.1. Khái niệm Marketing Offline
- 1.2. Ưu và nhược điểm của Marketing Offline là gì?
- 2. Các kênh Marketing Offline nên sử dụng hiện nay
- 2.1. Báo và tạp chí
- 2.2. Truyền hình, podcast
- 2.3. Biển quảng cáo ngoài trời
- 2.4. Tổ chức sự kiện
- 2.5. Quà tặng kèm
- 2.6. Hoạt động trưng bày
- 2.7. Quảng cáo lưu động
- 2.8. Tài trợ cuộc thi, các chương trình thiện nguyện
- 3. Doanh nghiệp nào nên sử dụng chiến dịch Marketing offline?
- 4. Cách triển khai kế hoạch Marketing Offline spa
- 4.1. Xác định mục tiêu chiến dịch
- 4.2. Tương tác với khách hàng tiềm năng
- 4.3. Trang trí spa theo mùa sự kiện
- 4.4. Phổ biến chương trình cho nhân viên
- 4.5. Rehearsal sự kiện
- 4.6. Triển khai và đưa vào hoạt động Marketing offline
- 5. Kết luận
Ngày nay khi công nghệ phát triển, nhiều doanh nghiệp lại chú trọng và chạy theo Marketing Online mà quên mất rằng Marketing Offline mang đến hiệu quả tiếp thị tốt. Vậy Marketing Offline là gì? Hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu qua bài viết sau.
1. Marketing Offline là gì?
1.1. Khái niệm Marketing Offline
Marketing Offline hay còn được biết đến là Marketing truyền thống, là hình thức quảng cáo trực tiêp nhằm mục đích đưa các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận và thu hút khách hàng hiệu quả. Song song đó, quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp đến với thị trường hiệu quả hơn, giúp doanh nghiệp ghi dấu ấn thương hiệu trong lòng khách hàng tiềm năng.
Định nghĩa Marketing Offline
1.2. Ưu và nhược điểm của Marketing Offline là gì?
Mọi hình thức marketing đều có những ưu và nhược điểm của nó và Marketing Offline cũng không là ngoại lệ. Sau đây là những ưu và nhược điểm của hình thức Online Marketing này:
Ưu điểm của Online Marketing là gì?
-
Phạm vi phủ sóng rộng hơn nên có khả năng tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn, đặc biệt là các khách hàng ít hoặc không sử dụng Internet.
-
Có khả năng tiếp cận và thu hút nhiều khách hàng cùng một lúc.
-
Hình thức lâu đời nên dễ gây dựng lòng tin, mang lại cho khách hàng cảm giác đáng tin cậy đối với doanh nghiệp.
Nhược điểm của Online Marketing là gì?
-
Tốn kém chi phí hơn so với hình thức Marketing online
-
Hiệu quả hoạt động marketing khó quản lý và theo dõi hơn
-
Tính tương tác thấp khiến doanh nghiệp khó nhận feedback của khách hàng
>>> XEM THÊM: CÁC BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING VỚI NGÂN SÁCH NHỎ
2. Các kênh Marketing Offline nên sử dụng hiện nay
Trường Doanh Nhân HBR xin chia sẻ các kênh Marketing Offline là gì được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay.
2.1. Báo và tạp chí
Báo và tạp chí là những phương tiện truyền thông truyền thống, có uy tín và lâu đời. Nhiều người dùng vẫn tin tưởng vào những thông tin được đăng trên báo và tạp chí. Chính vì vậy, đây là một hình thức marketing offline hiệu quả giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình.
Tuy nhiên, quảng cáo trên báo và tạp chí cũng có những hạn chế như thời gian hiệu lực ngắn, không gian quảng cáo giới hạn và chi phí cao. Hơn nữa, hình thức này cũng không thể tạo ra sự tương tác và gắn kết với khách hàng như các kênh truyền thông kỹ thuật số hiện đại..
2.2. Truyền hình, podcast
Marketing offline qua truyền hình và podcast là một hình thức quảng cáo bằng truyền thanh hằng ngày. Đây là một cách tiếp cận sử dụng các kênh phát sóng âm thanh và hình ảnh để truyền đạt thông tin về sản phẩm và thương hiệu đến khách hàng.
Thông qua hình thức này, nội dung quảng bá cần truyền tải được lặp lại nhiều lần. Qua đó khách hàng sẽ có ấn tượng, dễ dàng ghi nhớ và nhận diện thương hiệu tốt hơn. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng có thể tăng cường uy tín và niềm tin với khách hàng, bởi nhiều người tin rằng những gì được phát sóng trên truyền hình và podcast là đáng tin cậy và chính thống.
Mặc dù hình thức này giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin đến khách hàng một cách nhanh chóng và rộng rãi, nhưng nó lại thiếu tính tương tác và không gây được nhiều sự chú ý của khách hàng. Do đó, doanh nghiệp cần có kế hoạch triển khai lâu dài và đa dạng hóa nội dung để nâng cao hiệu quả khi triển khai hình thức này.
Truyền hình, podcast
>>> XEM THÊM: HƯỚNG DẪN CHI TIẾT 7 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CONTENT MARKETING
6 nỗi đau về "hệ thống content marketing" mà hầu hết các doanh nghiệp đang mắc phải:
- Sở hữu sản phẩm tốt nhưng doanh thu vẫn tụt lùi trước đối thủ có lợi thế về content, chiếm được sự thu hút của khách hàng mục tiêu
- Nỗ lực tạo trend viral nhưng vẫn "flop", hoặc nhiều content triệu view nhưng không tạo ra chuyển đổi và doanh thu như kỳ vọng
- Không thể hoặc không biết cách gọi tên chính xác nỗi đau, mong muốn của khách hàng mục tiêu để xây dựng hệ thống content xoáy sâu trong tâm trí khách hàng
- Liên tục “đốt tiền” vào những content kém hiệu quả trong khi chi phí quảng cáo ngày một tăng cao do thiếu hiểu biết về tiêu chí đánh giá content
- Đánh mất cơ hội được "bình đẳng hóa" với các tập đoàn lớn trên thương trường do không bắt kịp xu hướng AI trong content marketing
- Doanh nghiệp không có bộ tiêu chí rõ ràng để tuyển dụng nhân sự content phù hợp. Dẫn đến không thể tuyển được nhân sự content chất lượng, lãng phí nguồn lực doanh nghiệp.
Doanh nghiệp đang đau đầu không biết cách triển khai hệ thống content marketing sao cho hiệu quả? Tất cả sẽ được giải đáp trong khóa học Xây dựng và vận hành hệ thống Content Marketing từ chiến lược đến thực thi cho các trưởng nhóm/ trưởng phòng marketing, lãnh đạo, chủ doanh nghiệp.
Tham khảo ngay!
2.3. Biển quảng cáo ngoài trời
Biển quảng cáo là một hình thức marketing offline sử dụng các biển bảng, pano, áp phích,... để truyền tải thông điệp quảng cáo đến khách hàng. Biển quảng cáo thường là những tấm bảng, pano, poster, banner, decal… được đặt ở những vị trí có lượng người qua lại đông đảo như đường phố, trung tâm thương mại, sân bay, bến xe… để truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp.
Hình thức marketing này có ưu điểm là tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng thuộc nhiều phân khúc khác nhau trong thời gian dài. Ngoài ra, chúng được đặt ở những nơi đông đúc, nhiều người qua lại nên khách hàng khi đi đường dễ dàng chú ý, khiến khách hàng ghi nhớ thương hiệu trong tâm trí.
Tuy nhiên hình thức marketing này cũng có khá nhiều nhược điểm. Biển quảng cáo ngoài trời có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết như mưa, nắng, gió mạnh, dẫn đến hao mòn và giảm hiệu quả quảng cáo. Ngoài ra, chi phí mà doanh nghiệp cần chi trả để đặt biển quảng cáo ngoài trời cũng không hề rẻ, đặc biệt là ở những nơi đông đúc và sầm uất như các thành phố lớn
2.4. Tổ chức sự kiện
Marketing qua tổ chức sự kiện là một hình thức quảng cáo và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp thông qua việc tổ chức các sự kiện offline như buổi giới thiệu sản phẩm, buổi hội thảo hay tham gia các triển lãm và hội chợ.
Sự kiện tạo cơ hội để doanh nghiệp tăng cường nhận diện thương hiệu thông qua việc quảng bá và trưng bày sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trước đông đảo khách hàng tiềm năng. Qua đó giúp doanh nghiệp ghi dấu ấn thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Tuy nhiên, hình thức tổ chức sự kiện chỉ hiệu quả trong phạm vi khu vực tổ chức nên khả năng tiếp cận khách hàng không cao. Bên cạnh đó, việc tổ chức sự kiện đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư thời gian, công sức và nguồn lực tài chính. Nếu không có kế hoạch cẩn thận, sự kiện có thể không đạt được kết quả như mong đợi.
Tổ chức sự kiện
2.5. Quà tặng kèm
Quà tặng kèm là hình thức doanh nghiệp sẽ tặng kèm một sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí hoặc giảm giá cho khách hàng khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ chính. Quà tặng kèm có thể là sản phẩm, dịch vụ, voucher giảm giá,...và thường được tăng vào những dịp lễ, ngày đặc biệt để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Quà tặng kèm có thể giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề hàng tồn kho, đặc biệt là đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ sắp hết hạn sử dụng. Đồng thời, quà tặng kèm tạo cho khách hàng cảm giác “lời” khi mua hàng, khách hàng sẽ có cảm giác như đang nhận được một giá trị cao hơn so với số tiền mà họ đã chi trả. Qua đó kích thích nhu cầu mua sắm và gia tăng khả năng quay lại của khách hàng.
Song song đó, doanh nghiệp cần triển khai hình thức này một cách hợp lý, tránh việc khách hàng có tâm lý phụ thuộc và quen với việc tặng quà đi kèm. Từ đó làm giảm giá trị của sản phẩm chính, gây nhiều tổn thất đến lượng hàng hóa và tài chính của doanh nghiệp.
2.6. Hoạt động trưng bày
Hoạt động trưng bày là hình thức marketing offline mà doanh nghiệp sẽ trưng bày sản phẩm hoặc dịch vụ của mình tại một địa điểm cụ thể để khách hàng có thể trực tiếp tham quan và trải nghiệm. Các doanh nghiệp sẽ cố gắng trưng bày sản phẩm của mình ở nhưng nơi khách hàng tiềm năng của họ dễ thấy, dễ chú ý đến như các quầy thu tiền, gần nơi ra vào siêu thị…. Hiệu quả và phù hợp nhất là ở những chỗ bán lẻ như siêu thị, tạp hóa…
Hình thức marketing này có ưu điểm là khách hàng được tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm/dịch vụ bằng cách chạm, cảm nhận và dùng thử sản phẩm. Việc này giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, kích thích sự quan tâm và tạo uy tín cho sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp
Tuy nhiên, để triển khai hình thức này, doanh nghiệp cần đầu tư một lượng lớn nguồn lực và tài chính vào việc thuê địa điểm, thiết kế, vận chuyển, nhân sự và quảng bá không gian trưng bày. Việc này có thể tạo áp lực tài chính đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Hoạt động trưng bày
2.7. Quảng cáo lưu động
Quảng cáo dạng lưu động là một hình thức quảng cáo ngoài trời bằng cách đặt các nội dung quảng cáo như sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu doanh nghiệp trên các phương tiện giao thông, chẳng hạn như xe ô tô, xe tải, taxi, xe buýt. Hình thức này có thể được triển khai ở nhiều địa điểm khác nhau, phù hợp với mục tiêu tiếp cận của doanh nghiệp. Nhờ đó giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng..
Tuy nhiên, quảng cáo lưu động cũng có điểm yếu là khó bảo đảm chất lượng hình ảnh và nội dung quảng cáo. Nếu các phương tiện giao thông bị hư hại hoặc bẩn, chất lượng hình ảnh trên những chiếc xe công cộng xe bị hư hỏng hoặc mờ đi làm ảnh hưởng đến hiệu quả quảng bá.
2.8. Tài trợ cuộc thi, các chương trình thiện nguyện
Tài trợ cuộc thi, các chương trình thiện nguyện là một loại hình marketing offline mà trong đó doanh nghiệp sẽ tài trợ cho một cuộc thi hoặc chương trình thiện nguyện nào đó. Hoạt động không những mang nhiều ý nghĩa cao đẹp và đóng góp giá trị cho cộng động xã hội, mà còn đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Những thông tin sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp tài trợ sẽ được lồng ghép vào các hoạt động như một lời cảm ơn của bên chương trình/cuộc thi dành cho doanh nghiệp. Hình thức này giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu và xây dựng niềm tin khách hàng thông qua các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội. Từ đó doanh nghiệp có thể nâng cao uy tín và tạo thiện cảm tốt đẹp trong mắt khách hàng.
Tuy nhiên, hiệu quả của hình thức marketing này thường không thể nhìn thấy ngay lập tức, mà cần có thời gian để triển khai hoạt động. Do đó, doanh nghiệp cần có sự kiên nhẫn và đầu tư lâu dài. Đồng thời, việc tài trợ cuộc thi hoặc các chương trình thiện nguyện có thể đòi hỏi một chi phí đầu tư lớn như chi phí tài trợ cho sự kiện, quảng cáo và các chi phí khác.
Tài trợ cuộc thi, các chương trình thiện nguyện
3. Doanh nghiệp nào nên sử dụng chiến dịch Marketing offline?
Nhiều doanh nghiệp muốn tập trung vào việc tiếp cận khách hàng thông qua các chiến dịch marketing offline. Tuy nhiên, không phải tất cả các doanh nghiệp đều phù hợp với hình thức marketing này. Trường Doanh Nhân HBR sẽ liệt kê các loại doanh nghiệp nên sử dụng chiến dịch marketing offline để đạt được hiệu quả tốt nhất.
-
Doanh nghiệp quy mô lớn
Chiến dịch marketing offline thường đòi hỏi chi phí cao hơn so với marketing online. Do đó, loại hình Marketing này phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô và có ngân sách tiếp thị lớn.
Theo một nghiên cứu của Nielsen (2018), các doanh nghiệp có quy mô lớn có xu hướng chi nhiều hơn cho marketing offline so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cụ thể, các doanh nghiệp có quy mô lớn chi trung bình 20% tổng ngân sách marketing cho marketing offline, trong khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa chỉ chi trung bình 15%.
❗Vậy đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ngân sách hạn chế có nên làm marketing offline hay không? Làm thế nào để tối ưu chi phí marketing nhưng thu lại được nguồn lợi nhuận cao? Tất cả sẽ được Mr. Tony Dzung bật mí trực tiếp tại khóa đào tạo "XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP".
-
Doanh nghiệp thuộc ngành sản phẩm cần trải nghiệm trực tiếp
Chiến dịch marketing offline có thể phù hợp với các ngành sản phẩm có tính chất cần được trải nghiệm trực tiếp, cảm nhận bằng các giác quan, hoặc có giá trị cao, chẳng hạn như thời trang, mỹ phẩm, đồng hồ, xe hơi… Các ngành sản phẩm này cần tạo được sự tin tưởng và thuyết phục khách hàng bằng cách cho họ cảm nhận sản phẩm trước khi mua.
Theo báo cáo của Nielsen (2018), ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống có hiệu ứng tiếp thị tốt hơn khi sử dụng marketing offline vì họ có thể cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm trực tiếp. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh trong các ngành hàng này nên lựa chọn sử dụng chiến lược marketing offline để giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ một cách chân thực nhất.
-
Doanh nghiệp có mục tiêu đối tượng tiếp cận cụ thể
Chiến dịch marketing offline cũng phù hợp với các ngành sản phẩm có đối tượng khách hàng là những người ít sử dụng internet hoặc không quan tâm đến các kênh trực tuyến, chẳng hạn như người cao tuổi, người sống ở vùng sâu vùng xa…
Doanh nghiệp nào nên sử dụng chiến dịch Marketing offline
4. Cách triển khai kế hoạch Marketing Offline spa
Ngành làm đẹp đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Điều này đòi hỏi các spa phải có những chiến lược Marketing hiệu quả để thu hút khách hàng và phát triển doanh nghiệp. Dưới đây Trường Doanh Nhân HBR xin chia sẻ một số kinh nghiệm để lập ra chiến lược Marketing Offline là gì cho spa hiệu quả:
4.1. Xác định mục tiêu chiến dịch
Bước đầu tiên khi triển khai kế hoạch Marketing Offline ngành Spa là xác định mục tiêu chiến dịch. Việc xác định mục tiêu rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực và triển khai chiến dịch hiệu quả hơn. doanh nghiệp cần phải xác định
-
Mục tiêu kinh doanh là gì: Đẩy mạnh thương hiệu để thu hút tệp khách hàng mới; up sale nhóm khách hàng cũ…
-
Khách hàng của bạn là ai: Giới tính, độ tuổi, khu vực…
-
Nhu cầu của khách hàng là gì: Chăm sóc và điều trị da, massage thư giãn...
-
Cách tiếp cận khách hàng như thế nào: Cho ra nhiều voucher và ưu đãi, quảng cáo trực tuyến...
Sau khi xác định được mục tiêu chiến dịch, spa cần lập một kế hoạch marketing phù hợp để quảng bá dịch vụ thẩm mỹ của spa đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất.
4.2. Tương tác với khách hàng tiềm năng
Khi đã có một đội ngũ khách hàng thân thiết nhất định, lúc này doanh nghiệp cần lên kế hoạch Marketing Offline là gì dài hạn để giữ chân họ và thu hút thêm khách hàng mới. Hãy tìm hiểu lý do tại sao khách hàng lại lựa chọn Spa của bạn bằng những câu hỏi như sau:
-
Lý do khách hàng sẵn sàng trả tiền để mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ?
Ví dụ: cải thiện vẻ đẹp, trải nghiệm thư giãn, giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi,...
-
Khách hàng hài lòng điều gì, không hài lòng gì?
Ví dụ: chất lượng sản phẩm và dịch vụ, thái độ phục vụ, không gian và thiết kế của spa, giá cả,...
-
Khách hàng đề xuất, mong muốn điều gì mới?
Ví dụ: mong muốn trải nghiệm những sản phẩm và dịch vụ mới, các chương trình khuyến mãi và ưu đãi
Doanh nghiệp sẽ thực hiện phỏng vấn sâu, khảo sát câu hỏi từ khách hàng thông qua các hình thức online hoặc offline. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có nguồn cơ sở dữ liệu để tham khảo, điều chỉnh chiến lược Marketing phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
4.3. Trang trí spa theo mùa sự kiện
Khách hàng của spa đa số là khách nữ. Họ là những người yêu cái đẹp và thích sự hoàn mỹ. Việc trang trí Spa theo mùa sự kiện là một cách tuyệt vời để tạo ra một không gian thú vị và hấp dẫn cho khách hàng.
Ngoài việc tạo ấn tượng và thu hút khách hàng, việc trang trí spa theo mùa và sự kiện còn giúp spa thể hiện được phong cách và cá tính riêng của mình. Tùy theo từng mùa và từng sự kiện diễn ra trong năm, spa sẽ thay đổi phong cách trang trí sao cho phù hợp nhất.
4.4. Phổ biến chương trình cho nhân viên
Việc phổ biến chương trình cho nhân viên là điều hết sức cần thiết, không chỉ riêng đối với spa mà còn với bất kỳ doanh nghiệp nào cung cấp dịch vụ. Bởi nhân viên spa là người đại diện cho thương hiệu, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
Nếu nhân viên không biết đến chương trình của chính nơi mình làm việc, họ sẽ không thể tư vấn cho khách hàng một cách đầy đủ và chính xác được. Những sai phạm ấy có thể khiến khách hàng cảm thấy thất vọng và mất hứng trong việc trải nghiệm dịch vụ. Đồng thời, nó còn làm mất đi sự chuyên nghiệp và chỉnh chu của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
4.5. Rehearsal sự kiện
Giải pháp tốt nhất để đảm bảo sự diễn ra suôn sẻ của một sự kiện spa là tiến hành rehearsal, hay còn gọi là tập luyện trước. Trong quá trình rehearsal, các nhân viên spa sẽ cùng nhau thực hành các hoạt động sẽ diễn ra trong sự kiện.
Trong quá trình rehearsal, nhân viên sẽ phát hiện ra những sai sót có thể xảy ra khi diễn ra sự kiện. Từ đó, spa đưa ra hướng khắc phục để giải quyết vấn đề nhanh chóng, tránh gây ảnh hưởng khi sự kiện diễn ra thực tế.
4.6. Triển khai và đưa vào hoạt động Marketing offline
Lên kế hoạch thôi là chưa đủ, các spa còn cần phải tính toán hợp lý ngân sách của doanh nghiệp để đi vào triển khai và duy trì các hoạt động Marketing Offline là gì. Bởi những chiến dịch Marketing Offline sẽ cần rất nhiều chi phí để thực hiện. Vì vậy nên cần phải triển khai nhanh gọn và đúng với mục tiêu mà chiến dịch đề ra để hoàn thành hình ảnh của spa trong mắt các khách hàng.
Cách triển khai kế hoạch Marketing Offline spa
5. Kết luận
Thông qua bài viết của Trường Doanh Nhân HBR, chúng ta đã hiểu Marketing Offline là gì và khai thác được hầu như là toàn bộ những thứ cần nắm về Marketing Offline. Đồng thời chúng ta còn biết thêm về việc lên kế hoạch Marketing Offline cho spa. Mong rằng các bạn đã được trang bị những nội dung cơ bản và cần thiết để xây dựng cho mình một chiến lược Marketing Offline độc đáo.
Marketing Offline là gì
Marketing Offline hay còn được biết đến là Marketing truyền thống, là hình thức quảng cáo trực tiêp nhằm mục đích đưa các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận và thu hút khách hàng hiệu quả.